GIÁO VIÊN VÀ VISUAL ARTS – CUỘC GẶP GỠ ĐẸP ĐẼ

June 6 2022
“Còn một ngộ nhận nữa về nghệ thuật, đó là xem nghệ thuật là việc tô vẽ mọi thứ “cho đẹp”. Tuy nhiên, cốt lõi của nghệ thuật là mối quan hệ mạnh mẽ với mọi thứ trên đời, dù mối quan hệ đó là yêu thương hay giận dữ. Chừng nào còn giữ mối quan hệ này thì chừng đó ngộ nhận đó sẽ không xảy ra.”
(Vea Vecchi, “Nghệ thuật và Sự sáng tạo trong Reggio Emilia”)
Trong khóa học “Giáo viên làm quen với Nghệ thuật thị giác (Visual Arts)”, bọn mình không học những kỹ thuật vẽ hay làm thủ công “cho đẹp” (thế nào là đẹp?), bọn mình học cách gắn kết với thế giới xung quanh, với vật liệu bằng mọi giác quan nhạy bén và tinh tế của mình, đặt góc nhìn của mình ở vị trí của trẻ em và nghệ sỹ – luôn nhạy cảm và tò mò về mọi thứ xung quanh. Bọn mình không học những kiến thức hàn lâm về nghệ thuật, mà học tinh thần cốt lõi nhất để mang nghệ thuật vào cuộc sống.
Mời bạn xem lại những hình ảnh đẹp đẽ của Khóa học vừa rồi tại TPHCM và Bình Phước. Khi bọn mình hỏi các cô định làm gì sau khóa học, bạn giáo viên đã trả lời thế này:
“Bây giờ thì em chưa thể nói ngay được. Em nghĩ là mình cần quan sát trẻ, ghi nhận thêm dữ liệu từ trẻ, hiểu được góc nhìn của trẻ, rồi bọn em phải tự tìm hiểu và cảm nhận những điều trẻ quan tâm, từ đó mới thực sự tạo ra những trải nghiệm nghệ thuật có ý nghĩa cho trẻ.”
Gặt hái lớn nhất từ khóa học có lẽ là điều này. Tư duy sáng tạo, tư duy Progettazione (Design) được hình thành như thế đó.
Mời bạn cùng làm quen với thế giới muôn màu của Nghệ thuật thị giác nha – Khóa tiếp theo dự kiến khai giảng vào giữa tháng 8 và thường kín chỗ rất nhanh cho cả khóa Cá nhân và đào tạo cho trường. Bạn inbox VIRES sớm để đăng ký từ bây giờ nhé.