CHIA SẺ CỦA CHỦ TỊCH REGGIO CHILDREN TẠI LIÊN HOAN KỂ CHUYỆN CHO TRẺ EM VIỆT NAM 2022

May 5 2022
Chắc hẳn các thành viên của cộng đồng giáo dục Reggio Emilia sẽ rất quan tâm đến phần chia sẻ của Chủ tịch Reggio Children tại Liên hoan Kể chuyện cho trẻ em do VIRES khởi xướng năm nay. Vì nhiều bạn không tham gia được trực tiếp vào chiều Chủ nhật, VIRES xin chia sẻ lại một vài ý rất hay từ phần phát biểu của Ông Cristian Fabbi, chủ tịch của Reggio Children, liên quan đến văn hóa kể chuyện tại thành phố này:
??̉?: Vì sao ông quan tâm và nhận lời tham gia Liên hoan Kể chuyện cho trẻ em tại Việt Nam?
Đ?́?: Trước tiên, xin cảm ơn lời mời từ @Global Embassy, tôi rất vui khi có mặt tại đây hôm nay. Tôi nghĩ đây là một sáng kiến rất hay và rất kết nối với dự án Reggionarra của chúng tôi. Chúng tôi đã bắt đầu sáng kiến này từ rất nhiều năm trước, từ những ngày mà Gianni Rodari – nhà văn nổi tiếng người Ý – làm việc tại Reggio Emilia để viết quyển sách “Ngữ pháp của mộng mơ” (Grammar of Fantasy) của ông (Hôm nay tôi cũng sẽ đọc cho các bạn nghe một câu chuyện của ông đấy). Kể từ những ngày đó, chúng tôi hiểu ra vì sao trẻ em rất cần được nghe kể chuyện, được kể chuyện và được phát triển câu chuyện – chính xác là những lý do khiến cho các bạn khởi xướng Liên hoan này. Đó là lý do tôi có mặt hôm nay, tôi cảm thấy như đang ở quê nhà mình: Tôi đã theo dõi những hoạt động của các bạn với các em nhỏ, với phụ huynh, giáo viên và nghệ sỹ – rất giống như những gì chúng tôi đang làm tại Reggio Emilia. Bạn biết đấy, những câu chuyện chính là nền tảng cho trẻ em để phát triển tính cách, nhận thức, phát triển ngôn ngữ, để làm rõ ý nghĩa của thế giới xung quanh, và còn để xây dựng lòng tự tin nữa, vì qua những câu chuyện, các em định hình được vị trí của mình trong thế giới, học cách tương tác với mọi thứ, quản lý cảm xúc của mình. Những câu chuyện cũng rất quan trọng đối với chúng ta: Chúng tôi có một phong trào ở Ý gọi là “Born to Read” (Sinh ra để Đọc), nghĩa là khi một đứa trẻ được sinh ra thì các bác sĩ không những chỉ cung cấp thuốc, nhu yếu phẩm, mà còn cung cấp sách cho ba mẹ để đọc cho con trong những năm tháng đầu đời. Cuối cùng, những câu chuyện cũng cực kỳ quan trọng đối với phụ huynh, bởi vì thông qua những câu chuyện, trẻ sẽ gắn kết hơn với gia đình mình hơn là bị chia cắt bởi các thiết bị điện tử. Chỉ cần mỗi ngày duy trì khoảnh khắc ngồi cùng nhau quanh bàn ăn, quanh ghế đệm, kể những câu chuyện, thực sự dành thời gian cho nhau – điều đó không những có lợi cho sự phát triển của trẻ, mà còn cho sự phát triển của ba mẹ nói riêng và cho xã hội nói chung. Do đó, tôi cho rằng sáng kiến Liên hoan kể chuyện của các bạn rất hay và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ – từ đầu bên kia của thế giới – vì những gì các bạn làm rất tương đồng với dự án Reggionarra của chúng tôi.
??̉?: Chúng tôi chỉ mới bắt đầu năm đầu tiên, còn dự án Reggionarra đã được thực hiện từ rất lâu rồi. Ông có thể cho biết qua nhiều năm tháng như vậy thì dự án đã tạo ra được những giá trị/ thay đổi nào cho cộng đồng?
Đ?́?: Chúng tôi đã xây dựng được một cộng đồng những người sẵn sàng kể chuyện ở bất cứ đâu: trên đường phố, tại quảng trường. Ở mỗi trường học đều có một đội ngũ tình nguyện viên kể chuyện như vậy do phụ huynh đảm nhiệm. Tôi nghĩ là chúng tôi đã xây dựng được một văn hóa tình nguyện cho việc kể chuyện như thế, và nó còn lan tỏa ra khắp thế giới thông qua sự kiện “Night of Tales” (Đêm của những câu chuyện, VIRES cũng từng tham gia sự kiện này vào tháng 3 – chú thích của VIRES). Dự án này không chỉ thu hút phụ huynh mà còn cả những người dân khác, bất cứ ai muốn tham gia – cũng như tôi khi muốn tham gia kể chuyện cùng các bạn. Bởi vì kể chuyện là một việc rất lành mạnh, rất tốt cho tất cả chúng ta, khi chúng ta cùng nghĩ về những thông điệp tốt đẹp trong câu chuyện. Với một xã hội ngày càng văn minh hơn, việc chúng ta có gì đó lành mạnh để cùng làm với nhau giống như một liều thuốc bổ cho xã hội, một liều thuốc miễn phí – bởi vì câu chuyện có ở khắp mọi nơi. Nó tạo ra niềm vui ở khắp nơi, chắc hẳn các bạn cũng cảm nhận điều đó ngày hôm nay. Đó chính là tác động lớn nhất mà chúng tôi đã tạo được. Khi cùng nhau kể những câu chuyện, chúng ta truyền đi thông điệp rằng thật tuyệt khi được ở bên cạnh nhau, khi đoàn kết và cùng chia sẻ những ý nghĩa, bắt đầu từ một việc rất đơn giản và tự nhiên là kể chuyện, lắng nghe và tương tác với nhau. Vì thế, dự án tạo đã nên tác động ở nhiều khía cạnh khác nhau ở Reggio Emilia.
(Lược dịch từ đoạn phỏng vấn với ông Cristian Fabbi).